อาลัย…'บ็อบ ไซมอน'!! อีกหนึ่งตำนาน 'คนข่าว' ที่โลกต้องจารึก

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1515
หางาน,สมัครงาน,งาน,อาลัย…'บ็อบ ไซมอน'!! อีกหนึ่งตำนาน 'คนข่าว' ที่โลกต้องจารึก

ข่าวการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ "บ๊อบ ไซมอน" (Bob Simon) ผู้สื่อข่าวอาวุโสคนดังชาวอเมริกัน เนื่องจากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ คงทำให้แฟนๆ ที่เฝ้าติดตามชม รายการข่าว ‘60 Minutes’(60 นาที) และรายการข่าวทางสถานีโทรทัศน์ CBS ผ่านทางเคเบิลทีวีคงรู้สึกเศร้าไปตามๆ กัน

บ็อบ ไซมอน จัดรายการ 60 Minutes มานานมาก.. นานถึงเกือบ 20 ปี และแม้จะมีอายุอานามเข้าสู่วัย 73 ทว่า ไซมอน ยังดำเนินรายการด้วยความกระฉับกระเฉง มีชีวิตชีวา ดวงตาทั้งสองยังฉายแววมุ่งมั่น เด็ดเดี่ยวเสมอ สมกับเป็นคนข่าว อยู่กับข่าว คลุกคลีกับข่าว และทำข่าวมาเกือบทั้งชีวิต นานนับครึ่งศตวรรษ!!

บ็อบ ไซมอน เกิดในครอบครัวชาวอเมริกัน เชื้อสายยิว ที่เมืองบรอนซ์ รัฐนิวยอร์ก ในประเทศสหรัฐฯ​ เมื่อปี 2484 และหลังจบการศึกษาจากคณะประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย Brandies เขาได้เริ่มต้นทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างประเทศ ประจำกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และยังเป็นนักเรียนทุนฟูลไบรท์ไปศึกษาต่อในฝรั่งเศส และยังได้รับทุนการศึกษาของวูดโรว์ วิลสัน ด้วย

บ็อบ ไซมอน (คนที่ 2 จากขวา)

จากนั้น บ็อบ ไซมอน ได้เริ่มต้นเข้าสู่แวดวงสื่อสารมวลชน ด้วยการเป็นนักข่าวให้กับสถานีโทรทัศน์ CBS มาตั้งแต่ปี 2510 โดยเริ่มจาก CBS New ประจำกรุงลอนดอน จนทำให้เขาเริ่มจับข่าวแรกด้วยข่าวปัญหาความขัดแย้งในไอร์แลนด์เหนือ ก่อนต่อมา จะเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปทำข่าวสงครามเวียดนามอันลือลั่น และแสดงความรับผิดชอบในการนำเสนอข่าวถึงขนาดเป็นหนึ่งในผู้ที่ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เที่ยวบินสุดท้ายออกจากเมืองไซง่อน ของเวียดนาม

บ็อบ ไซมอน ผ่านการทำข่าววิกฤตการณ์ ,สงครามกลางเมือง ,ความขัดแย้ง และภัยพิบัติทางธรรมชาติฯ บนโลกใบนี้มานับไม่ถ้วน เขาเดินทางไปทำข่าวในประเทศต่างๆ มาแล้วกว่า 80 ประเทศ แต่การเสี่ยงชีวิตในวิชาชีพนักข่าวของ บ็อบ ไซมอน ที่ได้รับการกล่าวขานมากที่สุด คือ การที่เขาได้ถูกกำลังทหารอิรักจับกุมตัว เมื่อตอนเข้าไปทำข่าวสงครามอ่าวเปอร์เซีย โดยไซมอน และเพื่อนร่วมงานอีก 3 คน ต้องโดนจับขังคุกอยู่ในอิรักนานถึง 40 วัน เมื่อปี 2534 ซึ่งประสบการณ์อันโหดร้ายชนิดไม่มีวันลืมครั้งนั้น ทำให้เขานำมาเขียนบอกเล่าลงในหนังสือ ‘Forty Day’(40 วัน)

ภริยา (ขวา) และลูกสาว โผเข้ากอด บ็อบ ไซมอน ในวันที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอิรัก เมื่อปี 2534

นอกจากนั้น สิ่งที่เป็นเกียรติประวัติจากการทำงานข่าวของ บ็อบ ไซมอน ก็คือ ในช่วง 50 ปีของการเป็น ‘คนข่าว’ ชนิดตัวจริง-เสียงจริง... ทำให้ ไซมอน ได้รับรางวัลมากมายมาแล้วจนนับไม่ถ้วน โดยเฉพาะการได้รับรางวัล Peabodys 4 รางวัล, รางวัล เอ็มมี่ (Emmys) ถึง 27 รางวัล และรางวัลเกียรติยศสูงสุดของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ด้านคนทำงานข่าว

สำหรับชีวิตครอบครัวนั้น ไซมอน สมรสกับ ฟรังซัวส์ และมีลูกสาวด้วยกันหนึ่งคน คือ แทนยา ไซมอน ซึ่งขณะนี้เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับรายการ ‘60 Minutes’ ที่มีพ่อเป็นผู้ดำเนินรายการ

กระทั่ง ขณะเข็มนาฬิกาที่เดินไปเรื่อยๆ และรายการ ‘60 Minutes’ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 8ก.พ. ยังนำเสนอเรื่องราวของภาพยนตร์แนวดราม่า เป็นเหตุการณ์จริงที่เล่าเรื่องประวัติศาสตร์การรณรงค์หาเสียงของ มาร์ติน ลูเธอร์คิง ผู้นำการต่อสู้การเหยียดผิวในอเมริกา เรื่อง ‘เซลมา’ (Selma) ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ด้วยนั้น แต่แล้ว เวลา 18.45 น. ของเย็นวันที่ 11 ก.พ. (ตามเวลาท้องถิ่น) กลับเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงอย่างไม่คาดคิด เมื่อ ไซมอน ได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนทำให้เขาเสียชีวิต บนถนนหลวง เวสต์ ไซต์ ไฮเวย์ ในเขตแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก

สภาพรถแท็กซี่ที่ บ็อบ ไซมอน โดยสารมา พังเสียหายยับเยิน

อุบัติเหตุครั้งนี้ ไซมอน ไม่ได้เป็นผู้ขับรถเอง แต่เขาเป็นผู้โดยสารของรถแท็กซี่คันหนึ่ง ซึ่งจู่ๆ คนขับ เกิดสูญเสียการควบคุมรถ จนพุ่งชนกับรถเก๋งเมอร์ซิเดส เบนซ์ ที่แล่นสวนมา ก่อนจะหมุนคว้างไปชนที่กั้นถนนอย่างแรง และรถพังเสียหายยับเยิน โดย ไซมอน เป็นผู้ประสบเหตุเพียงคนเดียวที่เสียชีวิต ในขณะที่คนขับรถแท็กซี่ได้รับบาดเจ็บ ขาหัก 2 ข้าง แขนหักอีกข้าง ส่วนคนขับรถเมอร์เซเดส เบนซ์ คันที่โดนชน ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร

ข่าวการจากไปของ บ็อบ ไซมอน สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้แก่ครอบครัว เพื่อนสนิทและผู้คนในแวดวงผู้สื่อข่าว โดยเฉพาะนักข่าวและเจ้าหน้าที่สถานีโทรทัศน์ CBS ที่ไซมอนทำงานมานานถึงกว่า 50 ปี

 

บ็อบ ไซมอน ผู้สื่อข่าวอาวุโสคนดัง ประจำสถานีโทรทัศน์​ CBS

"แลร์รี่ คิง" อดีตผู้จัดการ รายการ แลร์รี่ คิง ไลฟ์ อันโด่งดังของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ทวีตข้อความลงในทวิตเตอร์ว่า เป็นเรื่องที่เศร้าอย่างย่ิง เมื่อรู้ว่า บ็อบ ไซมอน จากไป.. เขาเป็นทั้งนักข่าวผู้ยิ่งใหญ่และเป็นผู้ชายที่มหัศจรรย์ ไซมอน มักมาเป็นแขกให้กับรายการของตนเสมอ และเขารู้สึกเสียใจอย่างที่สุดที่ได้รับทราบข่าวนี้

‘บ็อบ ไซมอน เป็นนักข่าวทีวีผู้ยิ่งใหญ่ และเป็นเพื่อนที่รักของทุกๆ คนในครอบครัวข่าว CBS พวกเราทุกคนรู้สึกช็อกกับโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ มันเป็นการสูญเสียอย่างกะทันหัน พวกเราขอร่วมสวดมนต์ร่วมกับสมาชิกในครอบครัวของ บ็อบ โดยเฉพาะ แทนยา ไซมอน ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานของเราด้วย’ เดวิด โรเดส ประธาน CBS News กล่าวด้วยความเศร้าต่อการจากไปของ บ็อบ ไซมอน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top